Khuyến mãi Khuyến mãi

Hàn the là chất gì? Tác hại của hàn the mà bạn cần biết

Th 5 04/05/2023

 

Hàn the là chất gì, và những tác hại của hàn the đối với sức khỏe của con người như thế nào, hãy cùng Giò Chả Cửu Long tìm hiểu về chất này ở bài viết 

1.Hàn the là chất gì?

 

Hàn the là một hợp chất hóa học là muối của axit Boric, có màu trắng đục, không mùi, không vị, tan nhiều trong nước nóng. Khi tan trong nước sẽ tạo ra 2 axit (Boric) và chất kiềm mạnh (NaOH). Chất hàn the có khả năng diệt vi khuẩn và nấm.

 

 

Công thức hóa học chất hàn the

 

2.Ứng dụng của hàn the

 

Vì hàn the có khả năng diệt khuẩn, khử mùi, tẩy rửa nên được ứng dụng khá nhiều trong gia đình, công nghiệp và y học.

 

Chất hàn the là loại muối của axit Boric có khả năng diệt vi khuẩn nấm, khử mùi, tẩy rửa nên được nên được ứng dụng khá nhiều trong y học, công nghiệp, gia đình.

 

- Ứng dụng trong y học:


 

  • Chất hàn the được được dùng với một liều lượng vừa phải để bôi ngoài da, súc miệng khi bị chàm, viêm da, nhỏ mắt, viêm răng lợi,....

 

- Ứng dụng trong công nghiệp:

 

  • Chất hàn the sử dụng để sản xuất thủy tinh, các loại men sứ, men tráng, sử dụng để làm nguyên liệu sản xuất chất tẩy rửa, bột giặt, ….

 

.- Ứng dụng trong gia đình 



 

  • Chất hàn the còn có thể sử dụng để diệt gián, kiến, rệp,.., bạn chỉ cần trộn chất hàn the với đường sau đó bạn đổ ra các tờ giấy, rồi lấy các tờ giấy đó để các tờ giấy vào những nơi kín như kẹt, hóc tủ, những loại côn trùng ăn phải sẽ bị ngộ độc hàn the và chết ngay.
 

han-the-la-chat-gi-tac-hai-cua-han-the-ma-ban-can-biet


 

  • Dùng để đánh bóng nồi chảo dầu mẫu: Bạn cần rắc một ít hàn the sau đó dùng dầu rửa chén rửa sạch lại, những vết dầu mỡ sẽ không còn.


 

  • Đánh bay nấm mốc trong nhà: bạn dùng một ít hàn the pha với ít nước rồi dùng hỗn hợp này thoa lên chỗ nấm mốc để qua đêm, sáng hôm sau bạn lau sạch lại chỗ nấm mốc, những vết mốc sẽ được đánh bay.


 

  • Dùng để chà sạch toilet: rắc hàn the vào bồn cầu để qua đêm sau đó dùng cọ để chà bồn cầu, bồn cầu sẽ được tẩy sạch sẽ.

 

- Trong thực phẩm

 

Hàn the hạn chế lên men, chống nấm mốc, diệt khuẩn,… giúp cho thực phẩm tươi, tăng độ dẻo dai của một thực phẩm như giò chả, hủ tiếu, bánh tráng,…

 

han-the-la-chat-gi-tac-hai-cua-han-the-ma-ban-can-biet

Sử dụng chất hàn the trong thức phẩm


 

  • Hàn the là một chất mà bộ y tế cấm sử dụng trong thực phẩm, nhưng vì hàn the giúp cho thực phẩm màu tươi hơn, tăng độ dẻo dai như bánh tráng, giò chả, hủ tiếu,... nên hiện nay người ta vẫn lén để sử dụng trong thực phẩm.



 

3. Tác hại của hàn the

 

- Chất hàn the có khả năng diệt khuẩn, chống nấm nên trên thị trường hiện nay nhiều tiểu thương vì muốn tăng lợi nhuận mà lạm dụng tới hàn the để ướp thực phẩm cho giò chả, thịt, cá,... tươi lâu hơn, dai hơn.

 

Theo bộ y tế, việc sử dụng hàn the sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, cụ thể như sau:




 

  • Khi chúng ta ăn phải thực phẩm chứa hàn the, cơ thể chúng ta chỉ đào thải khoảng 70% số còn lại sẽ tích tụ trong cơ quan nội tạng, đến lúc lượng hàn the lên tới 5g thì sẽ gây ra ngộ độc cấp, hoặc mãn tính, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.




 

  • Đối với những người có đường ruột không tốt thì khi ăn những thực phẩm chứa hàn the sẽ gây ra nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy. Lâu dần sẽ tích tụ trong gan gây suy nhược cơ thể.



 

  • Hàn the gây kích thích dây thần kinh mà gây ra bệnh trầm cảm, riêng thận sẽ phải làm việc nhiều để đào thải chất độc gây ra rối loạn chức năng thận.



 

  • Ngoài những tác hại trên, chất hàn the còn gây ra một số tác hại như rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc, đặc biệt ra rất nguy hiểm cho phụ nữ mang bầu và trẻ em.



 

Trên đây Giò Chả Cửu Long giới thiệu về chất hàn the, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại chất hàn the này. Khi mua thực phẩm bạn cần phải tìm những nơi uy tín mua hàng để tránh mua những thực phẩm chứa hàn the nhé.

 

Nếu bạn đang cần mua sản phẩm giò chả sạch, không chứa chất hàn the thì hãy đến ngay Giò Chả Cửu Long. Giò Chả Cửu Long được sản xuất từ 100% thịt heo sạch, không chứa chất hàn the, không chất phụ gia, đặc biệt gói 100% từ lá chuối và không sử dụng túi nilon trong lúc hấp, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.


 

Xem thêm các bài viết khác 

 

Tiết lộ bí quyết cách làm chả nướng thơm ngon chuẩn vị

 

Cách làm giò lụa kho trứng cút siêu ngon

 

Bí quyết làm các món ngon từ giò lụa tại nhà

 

Giò lụa làm món gì ngon mà dễ chế biến?